04:15 22-09-2017

  • Tập đoàn Hoa Sen đạt "Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam"

  • Tôn Hoa Sen đồng hành cùng mái ấm gia đình Việt

  • Tập đoàn Hoa Sen tổ chức diễn đàn kinh tế tư nhân Việt

  • Top công ty tăng trưởng toàn cầu của diễn đàn kinh tế thế giới

CEO nổi tiếng xây dựng lòng tin như thế nào?

Thứ 3, 08:30 21/02/17

Đối với các CEO nổi tiếng, việc xây dựng lòng tin trong đội ngũ nhân viên là yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Các lãnh đạo công nghệ nổi tiếng đã đúc rút ra những bài học quý trong việc xây dựng lòng tin cho startup. Ba bài học lớn đó là: Rõ ràng trong suy nghĩ và giao tiếp, dành nhiều thời gian để đánh giá về con người và sự toàn tâm toàn ý cũng như cam kết lâu dài.

Các CEO hàng đầu thế giới đều coi trọng việc xây dựng lòng tin

Ali Rowghani - CEO của Y Combinator Contuity, một mảng chuyên về đầu tư của Y Combinator, vườn ươm và là nhà đầu tư cho startup – đã dày công tìm hiểu các yếu tố đằng sau sự thành công của nhiều công ty tỷ đô và tài năng lãnh đạo của các CEO. Mới đây, Rowghani đã có bài viết về bức chân dung của các CEO kiệt xuất như Steve Jobs (cựu CEO của Apple), Ed Catmull (nhà sáng lập Pixar), John Lasseter (Giám đốc sáng tạo của Pixar) và Bob Iger (CEO Disney).

Mặc dù có sự khác nhau về phong cách lãnh đạo, điểm chung của các vị lãnh đạo này là khả năng xây dựng lòng tin.

Rõ ràng trong suy nghĩ và giao tiếp

Đặc điểm tính cách đầu tiên của một nhà lãnh đạo vĩ đại đó là khả năng suy nghĩ và giao tiếp rất mạch lạc: Nếu nhân viên cảm thấy bối rối về nhiệm vụ và chiến lược của bạn, hoặc không thể tìm ra động cơ hay lòng tin, họ sẽ không đi theo bạn với sự tập trung và kiên định cần thiết để thành công.

Steve Jobs - cựu CEO của Apple

Sự rõ ràng trong suy nghĩ sẽ luôn là tiền đề cho sự rõ ràng trong ngôn ngữ. Để cải thiện khả năng giao tiếp, điều tốt nhất bạn nên làm là dành nhiều thời gian nghĩ về thứ bạn tin rằng thực sự quan trọng cho công ty. Một khi bạn đã hiểu thấu điều gì là quan trọng mà mọi người cần hiểu hãy thử tập diễn đạt nó bằng những thuật ngữ thật đơn giản.

Những vị lãnh đạo vĩ đại dành nhiều giờ để chuẩn bị cho những buổi truyền thông nội bộ. Họ không xuề xòa dù bẩm sinh họ có là một người giỏi giao tiếp đến thế nào, Rowghani cho biết. Ông dẫn ra một ví dụ về việc CEO Shopify Tobi Lütke và đội của ông đã dành hàng trăm giờ chuẩn bị cho những buổi hội nghị thường niên với nhân viên.

John Lasseter - Giám đốc sáng tạo của Pixar

Đánh giá về con người

Những vị CEO kiệt xuất như Steve Jobs và Bob Iger đều dành rất nhiều thời gian để tuyển và sa thải nhân viên. Họ có thể nhìn thấy những tiềm năng giấu kín trong con người và phát hiện ra những trường hợp mà tham vọng vượt quá khả năng. Và khi họ mắc sai lầm trong tuyển dụng hoặc thăng cấp, chuyện không thể tránh được, họ dũng cảm để khắc phục tình trạng này nếu nhân viên đó không thể đào tạo để tiến bộ được.

Ed Catmull - nhà sáng lập Pixar

Lời khuyên của Rowghani về việc tuyển dụng nhân sự đó là: Dành nhiều thời gian nhất có thể để hiểu những lãnh đạo cấp cao mà bạn dự định tuyển. Đồng thời, hãy cố gắng rút ra bài học từ những trường hợp khi bạn đã tuyển mộ hoặc thăng cấp nhầm người và không thể đào tạo để cải thiện họ.

Sự toàn tâm toàn ý và cam kết lâu dài

Tố chất quan trọng của một nhà lãnh đạo tuyệt vời, một người biết gây dựng lòng tin đó là sự toàn tâm toàn ý và gắn bó lâu dài.

Doanh nhân Bob Iger - CEO Disney

Những nhà lãnh đạo tài năng còn biến công việc trở thành nhiệm vụ cốt lõi của cuộc đời họ theo cách mà họ có thể truyền cảm hứng cho những người khác. Sự toàn tâm toàn ý của họ tạo nên năng suất lao động và hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao, và sau đó những điều này trở thành nền tảng để thúc đẩy cả tổ chức cùng thành công./.

CTV Ngọc Loan/VOV.VN (Theo inc.com)


Bài liên quan