00:04 01-03-2017

  • Tập đoàn Hoa Sen đạt "Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam"

  • Tôn Hoa Sen đồng hành cùng mái ấm gia đình Việt

  • Tập đoàn Hoa Sen tổ chức diễn đàn kinh tế tư nhân Việt

  • Top công ty tăng trưởng toàn cầu của diễn đàn kinh tế thế giới

Giám đốc 8x mang “quà tặng” thiên nhiên đến với người bệnh HIV

Thứ 5, 09:45 08/12/16

Xà bông thiên nhiên được làm từ các nguyên liệu bột thảo mộc ngoài vai trò làm sạch, xà bông Cocosavon còn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt với người bệnh.

Nghĩ khác làm khác

Xà bông là vật dụng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày và ngành công nghiệp sản xuất những bánh xà bông đã có từ lâu đời. Nguyễn Trung Đức, Giám đốc Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Cô Ba lại muốn sản xuất những sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, không chỉ đóng vai trò làm sạch mà còn có thể chăm sóc sức khỏe. Những bánh xà bông dầu dừa đầu tiên được đưa ra thị trường lại là món quà được Nguyễn Trung Đức gửi đến người bệnh.

Ý tưởng ra đời xà bông Cocosavon hiện nay đến từ góp ý của bệnh nhân là một sản phẩm có thể… ăn được, đồng thời thuận tiện hơn cho người bệnh, để tắm rửa ngoài da và vết thương. Đối tượng là người bệnh nên sản phẩm phải cực kỳ an toàn. Thời gian đầu, Đức chủ yếu mang biếu tặng sản phẩm cho các trung tâm y tế, cho những người bệnh ngoài da, HIV sử dụng.

Anh chia sẻ, khởi đầu cho dự án này là một chuỗi những khó khăn, từ thu thập thông tin đến dây truyền công nghệ sản xuất hoàn toàn khác biệt, hoàn toàn mới mẻ trên thị trường.

“Đó là một thử thách vì công nghệ sản xuất của mình khác với công nghệ đùn phôi như máy công nghiệp. Đối với xà bông công nghiệp chỉ cần trộn phôi xà bông với hương thơm và màu sắc là có thể tạo ra một sản phẩm theo ý muốn và sở thích hương thơm của người dùng. Còn xà bông thiên nhiên mình đang sản xuất phải trải qua rất nhiều công đoạn bằng thủ công với đôi bàn tay khéo léo.

Cái khó khăn lớn nhất là áp dụng từ quy mô thí nghiệm sang thực tiễn sản xuất. Sản phẩm hoàn toàn khác ở quy mô sản xuất so với thí nghiệm, là người đầu tiên áp dụng sản xuất theo phương pháp này nên thực sự là một thử thách vì không ai đã từng làm để chỉ ra những câu hỏi vì sao có sự khác nhau như vậy. Trải qua nhiều lần kiểm tra, tốn nhiều kinh phí cho nguyên liệu để chạy thử nghiệm thực tế trên quy mô lớn, cuối cùng sản phẩm cũng đạt được một sự ổn định”, GĐ Nguyễn Trung Đức nói.

Lúc mới nghiên cứu về sản phẩm, dầu dừa nguyên chất không thông dụng nên lên mạng thì chỉ có nội dung bằng tiếng Anh. Khi nhận biết được lợi ích rất lớn đối với người bệnh, những người cần tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là người có HIV, Nguyễn Trung Đức đã quyết định nghỉ công việc hiện tại lúc đó và bắt đầu phát triển dự án riêng cho mình. Ngoài ra, Đức dành nhiều thời gian và tâm huyết dịch tiếng Anh sang tiếng Việt các tài liệu và nghiên cứu của bác sĩ Bruce Fife, Lauric Acid Research Center… liên quan đến xà bông tự nhiên.

Suy nghĩ nhiều đêm, Giám đốc sinh năm 1986 đã quyết khăn gói nhiều nơi, chia sẻ với nhiều người cùng quan tâm và đã nhận được sự giúp đỡ như mong đợi, trong nhóm có các kỹ sư và có cả người làm trong nghề lâu năm cũng đóng góp công sức không nhỏ.

Hợp đồng xuất khẩu nước ngoài đầu tiên không suôn sẻ

Đáp ứng khách hàng trong nước đã khó, “chiều” được những đơn hàng từ nước ngoài còn khó hơn. Ngoài chất lượng cao, giá cả cạnh tranh, những bánh xà bông thiên nhiên còn phải đạt những tiêu chuẩn cơ bản. Nguyễn Trung Đức kể lại, đơn hàng 20,000 chiếc cho đối tác Hàn Quốc chẳng hề đơn giản là câu chuyện sản xuất theo đúng dây chuyền mình có, rồi xuất khẩu sang nước bạn.

“Ban đầu sản xuất đơn hàng xà bông nhàu cho đối tác Hàn Quốc với số lượng đầu tiên 20,000 bánh. Sau khi tới nơi đối tác phản ánh hàng bị móp méo trong quá trình vận chuyển. Vừa mất tiền vận chuyển hàng trả về, vừa phải điều chỉnh lại công thức và phải kịp tiến độ giao hàng cho đối tác. Lúc đó áp lực rất nhiều, trong khi tiền đầu tư đã rất lớn mà doanh thu chưa được bao nhiêu để trang trải chi phí. Buộc mình phải tìm giải pháp và giải quyết nhanh nhất.

Sau hai tuần đơn hàng hoàn thành và gửi lại cho đối tác với chất lượng cứng hơn. Khó khăn vẫn chưa dừng lại ở đó, khi khách hàng lại phản ánh sản phẩm ra rất ít bọt, không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Dù đã giải thích rằng, sản phẩm của tự nhiên là sẽ ít bọt vì không thêm chất tạo bọt, nhưng đối tác vẫn nhất quyết trả lại hàng để làm lại. Một lần nữa mình phải suy nghĩ để thay đổi công thức làm sao cho bọt nhiều hơn theo đúng phương pháp tự nhiên. Công thức lại phải điều chỉnh lại và kết quả đã đạt chất lượng tốt nhất. Hàng được giao lại cho đối tác dù sau nhiều lần đối tác khắt khe trả hàng”.

Đối diện với khó khăn là vậy nhưng theo Nguyễn Trung Đức, chính nhờ có sự khắt khe đó, sản phẩm mới có thể hoàn thiện để đạt chất lượng tốt nhất như ngày hôm nay. Hơn nữa, Đức cũng tâm niệm kinh doanh cũng cần có tâm và đức.

“Đối tác đã đến với mình trong hoàn cảnh khó khăn nhất và mình cần xem như đó là một sự may mắn. Họ đã không bỏ mặc khi sản phẩm đạt chất lượng chưa như ý muốn, trộm nghĩ có thể mình đã làm việc uy tín trước đó, đối tác đã thương và không nỡ bỏ rơi mình”.

Lấy an toàn làm phương châm định hướng phát triển

Xà bông thiên nhiên được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như các loại bột thảo mộc như bột quả nhàu, bột cám gạo, bột nghệ, bột chùm ngây, bột lá mãng cầu... Ngoài vai trò làm sạch, xà bông Cocosavon còn có vai trò như một sản phẩm hỗ trợ, hướng đến sức khỏe con người và cộng đồng.

Hiện nay, sản phẩm của Nguyễn Trung Đức đã xuất nhiều đơn hàng sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Khách hàng tại 2 Quốc gia này đã chấp nhận và có nhận xét tích cực về sản phẩm. Công ty cũng đang xúc tiến hai thị trường EU và Bắc Mỹ thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, vì đặc tính kỹ thuật đặc biệt của sản phẩm nên không thể ra sản phẩm nhiều cùng một lúc, nên bị hạn chế về số lượng nhưng rất bảo đảm về chất lượng và đó cũng là là phương châm định hướng phát triển của Nguyễn Trung Đức cho những sản phẩm của mình./.



Bài liên quan