04:16 22-09-2017

  • Tập đoàn Hoa Sen đạt "Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam"

  • Tôn Hoa Sen đồng hành cùng mái ấm gia đình Việt

  • Tập đoàn Hoa Sen tổ chức diễn đàn kinh tế tư nhân Việt

  • Top công ty tăng trưởng toàn cầu của diễn đàn kinh tế thế giới

Tết Âm lịch – Cơ hội cho quốc gia khởi nghiệp Việt Nam

Thứ 3, 08:15 14/02/17

Có rất nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ tết Âm Lịch. Nếu chúng ta bỏ tết Âm Lịch đã vô tình bỏ cơ hội vàng cho Quốc gia khởi nghiệp du lịch Việt Nam.

Khác biệt hay là chết  luôn luôn là kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh. Việt Nam muốn trở thành Quốc Gia Khởi Nghiệp chưa đủ mà cần là Khởi Nghiệp Khác Biệt. Chúng ta có thể học tập Israel nhưng chẳng thể nào có được Quốc Gia Khởi Nghiệp. Chúng ta học Silicon Valley cũng chẳng thể nào tạo ra Silicon Valley tại Việt Nam. Cách tiếp cận copy các mô hình khởi nghiệp trên thế giới về Việt Nam chỉ làm què quặt thêm con đường tiến tới Quốc Gia Khởi Nghiệp đúng nghĩa. Việt Nam chúng ta cần xác định sở hữu những nguồn lực khác biệt gì khác với những quốc gia trên thế giới. Dựa trên những nguồn lực đó, tự chúng ta cần thiết kế riêng Quốc Gia Khởi Nghiệp cho chính Việt Nam không giống bất kỳ một mô hình nào có trên thế giới. 

Ba ngành Việt Nam chúng ta có những ưu thế trong khởi nghiệp chính là du lịch, nông nghiệp và công nghệ thông tin. Bài viết phân tích một cơ hội lớn cho Việt Nam trở thành Quốc Gia Khởi Nghiệp thông qua những sản phẩm du lịch vô hình – ngày Tết Âm Lịch. Đây có thể là một gợi mở cho các bạn trẻ khởi nghiệp trên toàn quốc. 

Việt Nam được ưu đãi các tài sản thiên nhiên về du lịch. Ba miền Bắc – Trung – Nam với địa hình, khí hậu  khác nhau đã tạo nên cơ hội khởi nghiệp du lịch cho cả quốc gia. Mỗi năm  cứ tới tết Âm Lịch, có rất nhiều ý kiến đòi bỏ tết Âm Lịch. Nếu chúng ta bỏ tết Âm Lịch đã vô tình bỏ cơ hội vàng cho Quốc Gia Khởi Nghiệp Du Lịch Việt Nam. Với thời gian 4 ngày tết – 30 /1/2/3 tết ta, Việt Nam có thể có một sản phẩm du lịch 7 ngày cho khách quốc tế đi thăm suốt Việt Nam với trải nghiệm tết Ta vô cùng khác biệt. 

Thời gian Tết Âm Lịch là cơ hội cho các sản phẩm khởi nghiệp du lịch đặc sắc chỉ riêng Việt Nam chúng ta có như Đường Hoa, Lễ Hội Ẩm Thực Tết Việt, Lễ Hội Áo Dài Ngày Xuân, Trải Nghiệm Giao Thừa. Quan trọng hơn cả là một không khí và văn hóa Tết Ta đặc sắc không nơi nào có được trên thế giới. 

Toàn thể ngành du lịch bao gồm khách sạn, hàng không và các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch  sẽ tận dụng cơ hội hiếm có này để quảng bá du lịch Việt Nam ra toàn thế giới. Tour du lịch có thể mang tên Charming Lunar Year  in Vietnam. Với điểm mạnh trải dài từ Bắc tới Nam, khách du lịch thế giới bắt đầu điểm đến là TP HCM hay Hà Nội và bay về nước tại đầu kia Việt Nam.

Tới Việt Nam  khách du lịch có thể trải nghiệm Lễ Hội Ẩm Thực Tết Việt cùng nấu bánh chưng bánh tét và trải nghiệm chợ hoa tại TP HCM hay Hà Nội. Sau khi thỏa mãn với cảnh sắc hiện đại, khách du lịch sẽ trải nghiệm Tết Miền Tây với ngàn vạn sắc hoa trên đồng bằng sông Cửu Long hoặc thăm Vịnh Hạ Long tại TP Hà Nội. 

Quay về TP HCM/ Hà Nội, khách sẵn sàng trải nghiệm Lễ Hội Pháo Hoa và đi chùa tâm linh đêm 30 tết. Mồng một tết khách sẽ được thưởng thức mặc áo dài dân tộc và tập tục lỳ xì tại các chương trình Home Stay trên toàn thành phố. Sau mồng một Tết, khách có thể bay tới Nha Trang/ Đà Nẵng trải nghiệm 2-3 ngày du lịch biển. Cuối cùng khách sẽ bay tiếp tới điểm cuối cùng Hà nội/ TP HCM để trải nghiệm các điểm du lịch ở đây trước khi bay máy bay về nước. 

Hiệu quả chương trình Charming Lunar New Year rất lớn nếu như chúng ta thiết kế tour nói trên trong vòng 8-10 ngày. Trong cả thời gian đó khách trải nghiệm những sản phẩm du lịch vô hình đặc trưng của Việt Nam. Giả thiết một ngày khách tiêu khoảng 100 USD cho tổng cộng dịch vụ du lịch thì chúng ta thu được của khách khoảng 1200-1400 USD với giả thiết khách từ các nước Asean chuyển sang. Nếu chúng ta thiết kế sản phẩm và tiến hành marketing  từ rất sớm đầu năm 2017, chúng ta hoàn toàn kỳ vọng thu hút từ 200- 300 ngàn khách thêm cho dịp tết Âm Lịch 2018 với tổng doanh thu là 200- 300 triệu USD. Nếu chúng ta làm tốt, số lượng khách sẽ tăng lên theo từng năm và thúc đẩy thương hiệu du lịch Việt Nam trên thế giới. 

Quốc Gia Khởi Nghiệp Việt Nam chỉ thành hiện thực nếu như chúng ta dựa vào những thế mạnh kèm khác biệt để tạo ra những sản phẩm khởi nghiệp khác biệt và độc nhất trên thế giới. Sản phẩm du lịch nói trên là một ví dụ minh chứng. Tất cả các quốc gia đều có chung mục tiêu hùng mạnh nhưng con đường tới đích rất khác nhau. Việt Nam chúng ta chỉ thành công như các quốc gia hùng mạnh chỉ khi nào chúng ta tự kiến tạo những con đường khác biệt của chúng ta . Thành công không đến từ sao chép mô hình thành công, nó chỉ có  được khi chúng ta đổi mới sáng tạo./.

Ths Vũ Tuấn Anh


Bài liên quan